การฉีดสิวอักเสบ

การฉีดสิวอักเสบ

25 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 56

สิว (Acne) เป็นการอักเสบของผิวหนังที่มีการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณรูขุมขนเกิดเป็นจุดเล็ก ๆ ที่อักเสบ บวมแดง หรือมีหนอง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก ไหล่ หรือหลัง การเกิดสิวพบมากในช่วงวัยรุ่นเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยทั่วไปสิวมักจะหายไปหรือทุเลาลงเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น

สำหรับใครที่เป็นสิวเม็ดใหญ่ สิวอักเสบ สิวมีเม็ดนูนแดง สิวไม่มีหัว สิวหัวช้าง ปล่อยไว้นามเป็นสัปดาห์ ยังไม่มีท่าทีจะหาย ดังนั้นจึงต้องรักษาด้วยการฉีดสิว เพื่อให้สิวยุบลง ยาที่แพทย์ใช้ฉีดสิวนั้น คือ สเตียรอยด์ (Steriod) ซึ่งมีคุณสมบัติลดอารอักเสบ ทำให้สิวยุบเร็ว ทำให้เชื้อเเบคทีเรียไม่มห้มีการเจริญเติบโตขึ้น จึงทำให้เม็ดสิวนั้นยุบลง และเจ็บน้อยลง

 

การฉีดสิวอักเสบ

 

ข้อดีของการฉีดสิว

  • ทำให้สิวยุบ แบบรวดเร็วทันใจ
  • หน้ากลับสู่สภาพเดิมได้เร็ว
  • ไม่ต้องทนเจ็บเพราะเป็นสิวนาน แค่ทนนิดหน่อยตอนฉีดยา และตอนกดสิวเท่านั้น
  • ทำให้หน้าไม่เป็นหลุมสิว

 

ข้อเสียของการฉีดสิว 

  • สิวอาจจะกลับขึ้นมาอีกได้ เนื่องจากใช้สาร สเตียรอยด์ ไม่ได้หมายถึงว่า มันจะฆ่าเชื้อโรคให้ เพราะฉะนั้น มันอาจจะขึ้นมาอีก ที่บริเวณใกล้ๆ กันก็ได้
  • อาจทำให้เป็นสิวง่ายกว่าเดิม ถ้าฉีดบ่อยๆ เชื้อโรคก็จะดื้อยา แล้วก็ทำให้สิวขึ้นง่ายขึ้น ในกรณีที่ใช้ในปริมาณไม่เหมาะสม ก็สามารถก่อให้เกิด รอบหลุมสิวบนใบหน้าได้เช่นกัน

 

การป้องกันการเกิดสิว

สามารถทำได้โดย ล้างหน้าบริเวณที่เป็นสิวไม่เกิน 2 ครั้งต่อวัน ไม่แตะต้องสัมผัสบริเวณที่มีสิวอักเสบ ล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอนเพื่อลดการอุดตันของรูขุมขน ไม่ใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ใช้ครีมบำรุงหรือยาที่ช่วยลดน้ำมันส่วนเกินบริเวณผิวหนัง กินอาหารที่มีกากใย เช่น ผลไม้ที่มีวิตามินซี ลดแป้ง น้ำตาล  ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว และพักผ่อนให้เพียงพอ อย่านอนดึก เท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

 

การฉีดสิวอักเสบ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีการรักษาสิวแบบตรงจุด!
27 ก.ย. 2566

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีการรักษาสิวแบบตรงจุด!

รักษาหลุมสิว รูขุมขน
รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามันเสียสมดุล แก้ไขด้วยวิธีไหน
08 มี.ค. 2567

รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามันเสียสมดุล แก้ไขด้วยวิธีไหน

รักษาหลุมสิว รูขุมขน