รักษาหลุมสิว(Atrophic Scars) อย่างไรให้หน้าใสเรียบเนียน

รักษาหลุมสิว(Atrophic Scars) อย่างไรให้หน้าใสเรียบเนียน

28 ก.พ. 2567   ผู้เข้าชม 4

หลุมสิวเป็นปัญหาที่ทำให้ผิวหน้าดูไม่เรียบเนียนและเป็นที่กังวลของใครหลายๆ คน

การรักษาหลุมสิวเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจในปัจจุบัน แต่ทำไมไม่ลองดูวิธีป้องกันการเกิดก่อนที่จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต และถ้าหากเกิดขึ้นจะรักษาอย่างไร

หลุมสิว (Atrophic Scars) คืออะไร

หลุมสิว คือ รอยแผลที่เกิดขึ้นสิวที่เคยอักเสบบนใบหน้าของเรา เพราะระบบการฟื้นฟูของผิวหนังไม่สมบูรณ์ เลยทำให้หลุมสิวเกิดขึ้นบนใบหน้าของเรา

ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากสิวที่อักเสบรุนแรงหรือการอักเสบที่ลึกลงไปในชั้นผิวหนัง การฟื้นฟูผิวหนังที่ไม่สมบูรณ์นี้อาจทำให้เกิดการลดลงของคอลลาเจนและเนื้อเยื่อรอบๆ หรือการหดตัวของเนื้อเยื่อ

สร้างรอยแผลหรือหลุมที่ลึกลงไปในผิวหนัง เป็นผลให้ผิวหนังดูไม่เรียบเนียนและมีรูปร่างไม่สมดุล หลุมสิวมักจะเป็นปัญหาความสำคัญในการดูแลผิวหน้าและอาจทำให้รู้สึกไม่พอใจในลักษณะของผิวหน้าได้ค่ะ


หลุมสิว (Atrophic Scars) เกิดจากอะไร

เกิดจากกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อผิวหนังที่ไม่สมบูรณ์ หลังจากสิวขึ้น สิวจะเกิดภาวะการอักเสบของผิวหนัง โดยที่เซลล์ผิวหนังและคอลลาเจนที่สร้างขึ้นในกระบวนการซ่อมแซมไม่เพียงพอต่อความเสียหาย ทำให้เกิดการหดตัวของเนื้อเยื่อและคอลลาเจนในบริเวณนั้นๆ รอยแผลเป็นได้ถึง 95% ของผู้ป่วยที่เป็นสิว

รักษาหลุมสิว

รอยแผลเป็นจากสิวที่รุนแรง หรือมีหลุมสิว พบได้ประมาณ 22% ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาการอักเสบรุนแรงที่เกิดขึ้นในชั้นหนังแท้ มีการตอบสนองกับเชื้อแบคทีเรีย

ทำให้เกิดรอยแผลเป็นหลุมสิวแบบถาวร เพราะมีการทำร้ายผิวโดยทำให้คอลลาเจนและเนื้อเยื่อรอบๆ ถูกทำลายลงด้วย โดยเฉพาะสิวหัวช้าง สิวเม็ดใหญ่ ก็จะทิ้งแผลเป็นขนาดใหญ่ ที่ลงลึกถึงชั้นผิวหนังชั้นใน เกิดเป็นหลุมลึกและพังผืดตามมา

หลุมสิวมีกี่ประเภท

หลุมสิวสามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภทดังนี้

หลุมสิวแบบ Ice Pick Scars

มีลักษณะรอยแผลลึก ปากแผลแคบ มีความลึกถึงเนื้อเยื่อชั้นใต้ผิวหนัง จะลึกไม่เกิน 2 มิลลิเมตร

มักเกิดขึ้นบริเวณแก้ม รักษายากที่สุดในจำพวกประเภทหลุมสิวทั้งหมด

หลุมสิวแบบ Boxcar Scar มีลักษณะเหมือนกล่อง รูปทรงวงกลม รอยขอบชัดเจน กว้าง 3-4 มิลลิเมตร
หลุมสิวแบบ Rolling Scar มีลักษณะแผลกว้างลึกลงชั้นใต้ผิว โค้ง มีขนาดกว้าง 4-5 มิลลิเมตร

 

วิธีรักษาหลุมสิว

วิธีรักษาหลุมสิวเบื้องต้น ลดโอกาสการเกิดสิว

การดูแลผิวหน้าอย่างเหมาะสมและระมัดระวังสามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดหลุมสิวได้มาก หลายวิธีสามารถนำมาใช้เพื่อป้องกันหรือลดโอกาสในการเกิดหลุมสิว เช่น การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับประเภทผิว ป้องกันแสงแดดอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการทำลายคอลลาเจนในผิว การดื่มน้ำเพียงพอ เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิวและส่งเสริมกระบวนการฟื้นฟูผิว

โดยการรักษาสุขภาพผิวอย่างเหมาะสม เช่น การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ การป้องกันการเกิดหลุมสิวเริ่มต้นด้วยการดูแลผิวหน้าอย่างถูกต้องและเหมาะสม

หลุมสิวลึกหนา เลเซอร์หลุมสิวแก้ไขได้

การเลเซอร์ถือเป็นวิธีการรักษาหลุมสิวที่มีประสิทธิภาพสูงมากที่สุด ในขณะที่สามารถรักษาหลุมสิวได้ ยังสามารถช่วยทำให้หน้าเนียนใสมากขึ้น จากแผลเป็นของสิวอื่นๆ บนใบหน้า

ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เครื่องมือที่ทันสมัยในการเลเซอร์ มีความปลอดภัยและเห็นผลอย่างรวดเร็ว


รักษาหลุมสิวที่ The Vogue Clinic

เพราะหลุมสิวเป็นภาวะที่รักษายากและใช้เวลานาน การใช้เครื่องมือเลเซอร์ที่ทันสมัยจึงทำให้ลดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดหลุมสิวได้ The Vogue Clinic เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและปลอดภัย ดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ปลอดภัย ไว้ใจได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามันเสียสมดุล แก้ไขด้วยวิธีไหน
08 มี.ค. 2567

รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามันเสียสมดุล แก้ไขด้วยวิธีไหน

รักษาหลุมสิว รูขุมขน