การดูแลผิวหน้าให้ขาวใส สุขภาพดี

การดูแลผิวหน้าให้ขาวใส สุขภาพดี

25 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 11

ผิวหน้าที่มีความกระจ่างใสเป็นสิ่งที่หลายๆคนต้องการย่างแน่นอนค่ะ ผิวที่ไม่มีสิว ผิวเรียบเนียนนุ่มไร้ริ้วรอยต่างๆ ทำให้มีความมั่นใจกล้าโชว์ผิวต่อผู้คนมากขึ้น และวันนี้เรามีวิธีการดูแลผิวให้สวยใส ด้วยวิธีง่าย ๆ แบบธรรมชาติ ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองในกระเป๋ามาฝากกันค่ะ

 

การดูแลผิวหน้าให้ขาวใส สุขภาพดี

 

สาเหตุที่ทำให้ผิวคล้ำเสีย

  • แสงแดด สามารถทำให้ผิวหนังเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ เมื่อผิวหนังของเราโดนแสงแดดจะไปกระตุ้นเม็ดสีเมลาโนไซท์ให้ปล่อยเมลานินออกมา ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังลอกและแห้ง
  • มลภาวะในอากาศ ฝุ่นควันเสีย ควันจากอาหาร ฯลฯ จะทำให้มีสารตกค้างที่ผิวหนังจนส่งผลทำให้ผิวพรรณเสื่อมโทรมและดูหมองคล้ำ
  • เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น น้ำชา กาแฟ จะทำให้เนื้อเยื่อทั่วร่างกายและผิวหนังขาดน้ำจนเกิดรอยเหี่ยวย่นและเกิดถุงใต้ตาได้ง่าย
  • แสงไฟที่สว่างจากจอคอมพิวเตอร์ จอโทรศัพท์ที่มีรังสีต่าง ๆ จะไปกระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีดำมากขึ้นและกระจายสู่หนังกำพร้าได้เช่นเดียวกับแสงอาทิตย์

 

วิธีการบำรุงผิวให้กลับมาขาวใส

  1. ดื่มน้ำเปล่า ให้อย่างน้อยวันละ 6-8 เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เนื่องจากน้ำเป็นส่วนประกอบของเซลล์ทุกเซลล์ที่จะทำงานได้ดี ทำให้ผิวดูชุ่มชื้นและเต่งตึงขึ้น
  2. กินอาหารให้ครบห้าหมู่ อาหารที่มีวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ควรกินผักผลไม้ เพื่อร่างกายจะได้รับกากใยอาหาร จะช่วยป้องกันเยื่อหุ้มเซลล์จากการถูกทำลายด้วยขบวนการออกซิเดชั่นได้ เช่น อาหารที่มีวิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุต่างๆ
  3. ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกไม่ให้อุดตันรูขุมขน อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้แล้ว
  4. เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับผิว และไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม และแอลกอฮอล์ ควรเลือกสูตรที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและอ่อนโยนต่อผิว
  5. ทาครีมบำรุงที่เหมาะกับผิว เช่น สาวผิวแห้งก็ควรเลือกครีมบำรุงชนิดเซรั่มหรือมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้น เพื่อการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก
  6. มาส์กบำรุงผิวหน้า เพื่อช่วยฟื้นบำรุงผิวและทำให้ผิวขาวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น
  7. ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า ไม่ว่าจะเป็นพัฟ ฟองน้ำ หรือแปรงแต่งหน้า นำมาล้างทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง ก็จะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียลงได้ เป็นการป้องกันการเกิดสิวอีกทางหนึ่งได้ดี

 

การดูแลผิวหนน้าให้ขาวใส สุขภาพดี


บทความที่เกี่ยวข้อง