การรักษา ปัญหาผิวหน้ามัน

การรักษา ปัญหาผิวหน้ามัน

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 193

ปัญหาผิวหน้ามันใช้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนก็ไม่หาย หน้ามันอยู่ตลอดเวลา เป็นซ้ำซาก ซึ่งเกิดจากต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติทั้งยังมีสาเหตุของปัญหาที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน เช่น กรรมพันธุ์  ฮอร์โมน เครื่องสำอางบางชนิด มลภาวะ เเละอาหารที่มีแป้งน้ำตาลเยอะ ซึ่งเป็นตัวการหลักที่ทำให้หน้ามัน และมีสิวขึ้นนั้นเอง

 

การรักษา ปัญหาผิวหน้ามัน

 

หน้ามันใช้ผลิตภัณฑ์อะไรให้หาย ?

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสภาพผิวมัน ควรอ่านฉลากข้างกล่องหรือตัวผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดทุกครั้ง ในกรณีของคนผิวมันควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil) ในปริมาณน้อย และส่วนประกอบที่มีสาร Salicylic acid, Glycolic acid, Beta-Hydroxy acid, Azelaic acid, Benzoyl peroxide

ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่มีส่วนผสมพวกนี้จะช่วยลดการเกิดสิวได้ โดยส่วนประกอบเหล่านี้ จะไปยับยั้งการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ผลิตไขมันออกมาปริมาณน้อยลงมากระหว่างวัน

 

วิธีแก้หน้ามัน

1. ล้างหน้าให้สะอาด ทุกเช้าและเย็น โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว และมีผสมที่ช่วยยับยั้งการผลิตน้ำมันบนใบหน้า ไม่ควรขัดหน้าบ่อยๆ เพราะจะไปกระตุ้นต่อมไขมัน ทำให้น้ำมันผลิตออกมามากขึ้น

2. หลังล้างหน้าเสร็จเเล้วให้เช็ดด้วยโทนเนอร์ โดยเฉพาะบริเวณผิวที่มัน เช่น หน้าผาก จมูก และคาง ควรหลีกเลี่ยงบริเวณผิวที่แห้ง

3. กระดาษซับหน้ามัน โดยใช้แผ่นกระดาษลงบนผิวหน้าบริเวณส่วนที่มัน เช่น หน้าผาก จมูก หรือ คาง เพียงกดซับกระดาษซับหน้ามันลงบนผิวที่มัน เพียง 15-20 วินาที จะช่วยให้ความมันบนใบหน้าลดลง

4. เช็ดหน้าด้วยทิชชู่เปียก บางยี่ห้อมีส่วนผสมของ salicylic acid, glycolic acid, alcohol หรือส่วนผสมที่ช่วยชะลอการทำงานของต่อมไขมันบนใบหน้า ให้ผลิตน้ำมันน้อยลง เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผิวทหน้ามัน ง่ายเเละยังสะดวก ทำให้ใบหน้ามีความสดชื่นอีกด้วย

5. เจลว่านหางจระเข้ ช่วยลดหน้ามัน ทำให้รูขุมขนกระชับ เต่งตึง เเละสามารถเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วย

6. ใช้ผงหอมศรีจันทร์พอกหน้า ช่วยขจัดความมันส่วนเกิดบนใบหน้าได้ดี และช่วยรักษาสิว ทั้งยังให้ผิวหน้าที่เนียนนุ่มกระจ่างใสอีกด้วย

 

การรักษา ปัญหาผิวหน้ามัน


บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีการรักษาสิวแบบตรงจุด!
27 ก.ย. 2566

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีการรักษาสิวแบบตรงจุด!

รักษาหลุมสิว รูขุมขน
รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามันเสียสมดุล แก้ไขด้วยวิธีไหน
08 มี.ค. 2567

รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามันเสียสมดุล แก้ไขด้วยวิธีไหน

รักษาหลุมสิว รูขุมขน