กำจัดสิวเสี้ยนได้ผล 100%

กำจัดสิวเสี้ยนได้ผล 100%

25 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 7

สิวเสี้ยนมักเกิดได้บ่อยตั้งเต่วัยรุ่นจนถึงผู้มีอายุ สิวเสี้ยนเป็นสิวที่เกิดจากความผิดปกติของต่อมรูขุมขนโดยมีลักษณะคล้ายกับสิวอุดตันหัวดำและมีกระจุกขนเล็กๆ

หลายเส้นแทรกอยู่ในหัวสิวอุดตันด้วย มีลักษณะเป็นจุดดำเล็กๆ ตามใบหน้าหรือมีหนามแหลมๆ ยื่นออกมาทางรูขุมขน โดยมักพบขึ้นบริเวณปลายจมูก หน้าผาก ข้างแก้ม บริเวณคาง เรียกง่ายๆก็คือ เซลล์ผิวหนังที่ตายเเล้วอุนตันอยู่ในรูขุมขน

 

กำจัดสิวเสี้ยนได้ผล 100%

 

สาเหตุการเกิดสิวเสี้ยน

  • การอุดตันที่ท่อต่อมไขมัน
  • การผลิตไขมันออกมามาก
  • การอุดตันของขนคุด
 
 

วิธีการรักษาสิวเสี้ยน

  1. ใช้เเผ่นมาร์คลอกสิวเสี้ยน วิธีนี้ได้รับความนิยมกันมาก เพราะราคาทำไม่แพง เห็นผลทันใจ สามารถทำให้สิวเสี้ยนหลุดออกไปได้บ้าง แต่มักกำจัดได้ไม่หมด และไม่สามารถกำจัดสิวเสี้ยนได้ทุกที่ แต่ก็ควรระวังด้วย เพราะสารเคมีเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้
  2. ใช้เครื่องมือกดสิว กดตามบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยนดำ ถ้าเป็นสิวหัวดำก็จะมีก้อนไขมันสีดำกลมๆ เล็กๆ ผุดออกมา ถ้าเป็นสิวเสี้ยนชนิดเส้นขนอุดตันก็จะได้กระจุกของเส้นขนอุดตัน แต่วิธีนี้ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจทำให้ ผิวหนังระคายเคืองได้
  3. ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเรตินอยด์ (Retinoids) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยละลายการอุดตันของต่อมไขมัน ลดการเกาะตัวของเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์บริเวณรูขุมขน จึงช่วยป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนใหม่และช่วยทำให้สิวเสี้ยนหลุดออกมาได้ง่าย
  4. มาสก์ผิวด้วยไข่ขาว  เป็นวิธีที่ยอดฮิต ช่วยทำให้สิวเสี้ยนลอกตัวออกมาได้บ้าง โดยทาไข่ขาว บางๆ ที่จมูกหรือข้างแก้ม แล้วนำกระดาษซับหน้าเพียงชั้นเดียว หรือกระดาษชำระคลี่ให้บาง แปะทับลงไป ปล่อยให้แห้ง แล้วจึงดึงออก จะมีสิวเสี้ยนหลุดติดออกมาด้วย
  5. สูตรน้ำมะนาว เพราะมะนาวมี AHA ที่ช่วยกำจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว เพื่อให้เซลล์ใหม่ทำงานได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยทำความสะอาดรูขุมขน จึงทำให้สิวเสี้ยนอ่อนตัวและออกมาจากรูขุมขนได้ง่ายยิ่งขึ้น
  6. การใช้เลเซอร์กำจัดสิวเสี้ยน มักจะกำจัดจุดดำๆ จากสิวเสี้ยนได้มากกว่าร้อยละ 50 และเมื่อทำหลายๆ ครั้งสามารถกำจัดสิวเสี้ยนได้เกือบหมด แต่ไม่ช่วยในเรื่องรูขุมขนที่กว้าง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสิวเสี้ยนได้อีก

 

การป้องกันการเกิดสิวเสี้ยน

ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้รูขุมขนกว้าง และการรบกวนรูขุมขน เช่น การนวดหน้า การขัดหน้า การเช็ดถูหน้าแรงๆ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ ใช้ยาทาป้องกัน สิวเสี้ยนพวกกรดวิตามินเอ และเบนซิลเปอร์ออกไซด์  

หลังจากล้างหน้าแล้วควรใช้โทนเนอร์ที่ไม่ผสมน้ำมัน เช็ดสิ่งสกปรกที่ตกค้างออก และอาจลอกหน้าด้วยกรดผลไม้  เพื่อขจัดเซลล์ที่ตายแล้วอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือ ทุก 2 สัปดาห์ ไม่ควรบีบหรือ กดสิวเอง เพราะอาจทำให้เกิดสิวอักเสบ และการติดเชื้อลุกลามได้ คนผิวมัน มีโอกาสเกิดสิวเสี้ยนได้ง่าย เนื่องจากต่อมไขมันมีขนาดโต และมีปริมาณน้ำมัน ออกมาฉาบผิวค่อนข้างมาก จึงเกิดการอุดตันปิดปากรูขุมขนได้ง่าย การลดความมันของใบหน้า จึงช่วยป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนได้

 

กำจัดสิวเสี้ยวได้ผล 100%


บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีการรักษาสิวแบบตรงจุด!
27 ก.ย. 2566

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีการรักษาสิวแบบตรงจุด!

รักษาหลุมสิว รูขุมขน