กินอย่างไรให้สุขภาพดี ?

กินอย่างไรให้สุขภาพดี ?

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 6

นอกจากจะออกกำลังกายแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือ การรับประทานอาหาร พฤติกรรมในการบริโภคอาหารเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง และไม่ก่อให้เป็นโรคต่างๆตามมา เช่น โรคอ้วน เบาหวาน มะเร็ง เป็นต้น

ดังนั้นเราจึงมีวิรการเลือกกรับประทานอาหาร เพื่อปรับเลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ก่อให้เป็นโรคต่างๆตามมาได้ ดังนี้

 

กินอย่างไรให้สุขภาพดี ?

 

พฤติกรรมการกินที่ไม่ก่อให้เป็นโรค

1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือ มีครบทั้งแป้ง เนื้อสัตว์ ไขมัน ผลไม้ และผัก ที่จำเป็นต่อร่างกาย จะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ช่วยนำโคเลสเตอรอล และสารก่อมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ลดขนมขบเคี้ยว และขนมอบ ที่มีไขมัน เกลือ น้ำตาล และสารปรุงแต่งอื่นๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หันมารับประทานขนมที่มีส่วนผสมของธัญพืช เช่น ขนมปังโฮลวีตแทน

3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และน้ำหวาน น้ำอัดลม ซึ่งมีน้ำตาลสูง การดื่มน้ำผักและผลไม้ หรือเครื่องดื่มมอลต์ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุกว่า 50 ชนิด เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

4. ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ เพื่อช่วยระบบขับถ่าย และมีน้ำหล่อเลี้ยงในเซลล์ต่างๆของร่างกาย และยังทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีอีกด้วย

5. ลดอาหารที่มีไขมันสูง  อาทิ อาหารประเภททอด อาหารชุบแป้งทอด อาหารที่มีกะทิ หนังเป็ด หนังไก่ หมูสามชั้น ขาหมู เป็นต้น หันมาทานปลา ไข่ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ช่วยเสริมสร้างร่างกายและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสื่อมสลาย สร้างภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อ และลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคอ้วน โรคไขมันในเส้นเลือดสูงได้

6. กินอาหารประเภทข้าวแป้ง เช่น ข้าวสวย วุ้นเส้น เส้นก๋วยเตี๋ยวในปริมาณที่พอเหมาะ หันมารับประทานอาหารจากธรรมชาติไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ถั่ว ข้าวสาลี เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น อาหารเหล่านี้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นแหล่งรวมของแร่ธาตุ วิตามิน โปรตีนที่ปราศจากโคเลสเตอรอล มีสารแอนติออกซิแดนท์ ใยอาหาร และปัจจัยอื่น ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้

 

กินอย่างไรให้สุขภาพดี ?


บทความที่เกี่ยวข้อง