ประโยชน์ของน้ำผึ้ง กับสุขภาพผิว

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง กับสุขภาพผิว

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 11

น้ำผึ้งหอมหวานจากธรรมชาติ ล้วนมีประโยชน์ทุกสารพัด ในน้ำผึ้ง ประกอบด้วย น้ำตาลกลูโคส ฟรุคโตส ขี้ผึ้ง อัลบูมินอยด์ละอองเกสรดอกไม้ และฮอร์โมนเอสโตรเจน จำนวนเล็กน้อย เเละจึงได้นำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางที่มีอยู่ในทุกๆวัน

ซึ่งน้ำผึ้งยังสามารถนำมาใช้ช้พอกหน้าทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้น เปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลขึ้น ช่วยสมานผิว มีสารแอนติออกซิเดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ มากมายที่นำมาใช้บำรุงผิวพรรณ เช่น

 

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง กับสุขภาพผิว

 

1. ปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ

น้ำผึ้ง เป็นสิ่งมหัศจรรย์เพื่อผิวพรรณที่สวยงามอย่างแท้จริง หากโดนสารเคมีบางชนิดในผลิตภัณฑ์ทำร้าย หรือผิวไหมจากแสงแดด ผิวมีผื่นคันระคายเคือง สามมารถใช้น้ำผึ้งมาช่วยสมานแผลได้ เพราะน้ำผึ้งมีมีสารที่ช่วยบำรุงผิวทำให้มีความชุ่มชื้น ป้องกันและบำรุงผิวจากการโดนทำร้ายจากแสงแดดและมลภาวะต่างๆ

2. รักษาแผลให้หายเร็วขึ้น

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติ ที่สามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ได้ จึงสามารถนำน้ำผึ้งมารักษาอาการอักเสบและรักษาบาดแผลให้หายได้เร็วขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ

3. ช่วยให้เส้นผมแข็งเเรง

เพราะน้ำผึ้งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ คือสามารถดึงและเก็บความชื้นไว้ได้ ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนนุ่ม และยืดหยุ่น จึงสามารถนำมาหมักผมบำรุงหนังศีรษะ ที่เกิดจากรังเเค หนังศีรษะแห้งต่างๆได้ ไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง แม้กระทั่งผิวบอบางค่ะ

4. พอกหน้าเพื่อผิวขาวกระจ่างใส

นำน้ำผึ้งมาใช้พอกหน้าได้ เพื่อให้ผิวหน้ามีความชุ่มชื้น เต่งตึง มีน้ำมีนวลดูเปล่งปลั่ง และยังช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของผิวหนังที่มีริ้วรอย เพื่อไม่ทำให้ผิวหน้าแก่ก่อนวัย และผิวหน้ายังดูเด็กลงอีกด้วย

5. ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ สารแอนติออกซิแดนท์มีบทบาทในการปกป้องผิวหนังจากการทำลายของแสงยูวี และช่วยในการเสริมสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ ดังนั้นเมื่อนำน้ำผึ้งมาเป็นส่วนผสม ในการสครับผิวต่างๆ รับรองว่าผิวจะมีความกระจ่างใสอย่างเเน่นอน

 

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง กับสุขภาพผิว


บทความที่เกี่ยวข้อง

สูตรลดน้ำหนัก พระราชทานของสมเด็จพระเทพฯ
26 ก.ย. 2566

สูตรลดน้ำหนัก พระราชทานของสมเด็จพระเทพฯ

สุขภาพ ลดน้ำหนัก