รวมวิตามิน ที่ทำให้ผิวสวย ใส มีออร่า

รวมวิตามิน ที่ทำให้ผิวสวย ใส มีออร่า

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 16

ผิวสวยใสดูมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นที่ต้องการของสาวๆแน่นอน คุณทั้งหลายก็จะต้องดูเเลตัวเองให้มากโดยเฉพาะด้านผิวพรรณ เพื่อให้มีความดูดี มีเสน่ห์ หากจะเเต่งตัวแบบไหนก็เข้ากับทุกชุดอย่างแน่นอน และสาวๆรู้ไหมว่าการทานวิตามินต่างๆ ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใสขึ้น เเละมีสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะมีวิตามินอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

รวมวิตามิน ที่ทำให้ผิวสวย ใส มีออร่า

 

วิตามินคืออะไร ?

วิตามิน คือ สารประกอบอินทรีย์ที่มีความสำคัญต่อร่างกายของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต โดยจะมีความต้องการใช้ในปริมาณเล็กน้อยแต่ก็นับว่าจำเป็นต่อร่างกาย โดยปกติแล้วร่างกายของสิ่งมีชีวิตรวมถึงมนุษย์จะไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินได้เองภายในร่างกายโดยเราจำเป็นต้องได้รับจากอาหารที่เราทานเข้าไป

โดยเเบ่งวิตามินออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. วิตามินที่มีคุณสมบัติละลายได้ในน้ำมันหรือไขมัน เช่น  วิตามิน A วิตามิน Dวิตามิน E และวิตามิน K
  2. วิตามินที่มีคุณสมบัติละลายได้ในน้ำ เช่น วิตามิน C  วิตามิน B ต่างๆ

ทำความรู้จักกับวิตามินต่างๆ ที่ทำให้ผิวสวย สุขภาพดี

  • วิตามิน C มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว  ช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์  ต่อต้านการเกิดริ้วรอย  ซ่อมแซมผิวที่สึกหรอที่ถูกทำลายจากสภาพแวดล้อม  ปกป้องผิวจากรังสี UV ที่อยู่ในแสงแดด  ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นเพราะวิตามิน C จะยับยั้งเอนไซม์ที่ไปผลิตเม็ดสีผิวเมลานินที่มีสีเข้ม  และยังช่วยลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำได้อีกด้วย
  • วิตามิน E สร้างความชุ่มชื่นให้กับผิว  กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ  เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสยิ่งกว่าเดิม  ลดรอยแดงที่เกิดจากแสงแดด  ชะลอการเกิดรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยบนผิว  ช่วยลดการอักเสบเมื่อเกิดสิวขึ้น  และมีส่วนในการลดอัตราการเกิดมะเร็งผิวหนังลงได้
  • วิตามิน B ต่างๆเช่น  วิตามิน B1 , B2 , B5 , B6 , B12  มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดชื่นกระจ่างใส  แต่เนื่องจากวิตามิน B เหล่านี้มีผลข้างเคียงคือทำให้เราตื่นตัว  จึงไม่ควรรับประทานในช่วงก่อนนอน   (กรณีหากเป็นอาหารเสริม)   เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ
  • แอล – กลูต้าไธโอน (L – Glutathione) เป็นสารต้านอนูมูลอิสระที่ร่างกายสร้างได้เอง   ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  ปกป้องเนื้อเยื่อและเซลล์ผิวหนังจากการทำลาย  พบได้ในอาหารจำพวกข้าวกล้อง  ข้าวซ้อมมือ  องุ่น  ผลอะโวคะโด  สตรอว์เบอรี่  เนื้อปลา  เนื้อสัตว์ต่างๆ
  • โค-เอ็นไซม์ คิวเทน (Co – enzyme Q10) ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย  ฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ  กำจัดของเสียต่างๆ ที่อยู่ในเซลล์ผิว  เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิว  ช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่งตามธรรมชาติ  พบได้ในอาหารจำพวกเนื้อปลาทะเล  ตับ  ถั่วเหลือง
  • สังกะสี  (Zinc) ช่วยในการเจริญเติบโต  รักษาบาดแผล  ควบคุมฮอร์โมนและความผิดปกติที่เกิดกับผิว  ลดอัตราการเกิดของสิว   พบได้ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ  ตับ  จมูกข้าวสาลี  อาหารทะเล  หอยนางรม

 

รวมวิตามิน ที่ทำให้ผิวสวย ใส มีออร่า


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีที่ช่วยทำให้ หน้าอกใหญ่ขึ้น โดยไม่ต้องเสริม
26 ก.ย. 2566

วิธีที่ช่วยทำให้ หน้าอกใหญ่ขึ้น โดยไม่ต้องเสริม

ความงามอื่นๆ