วิธีกำจัดสิวให้อยู่หมัด

วิธีกำจัดสิวให้อยู่หมัด

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 3

ปัญหาใหญ่ของวัยรุ่นนั้นก็คือสิว ซึ่งเป็นสิ่งที่ขึ้นซ้ำซาก เป็นๆหายๆ เมื่อสิวหายเเล้ว ยังทิ้งรอยเเผลเป็นไว้ให้กวนใจอีกสาเหตุที่สิวขึ้นนั้น มักมาจาก ความเครียด มือของเราที่สกปรก เนื่องจากแคะ แกะ เกา บีบ จึงก่อให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อแบคทีเรีย

ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการรักษาสิวจากภายในสู่ภายนอก เพื่อไม่ให้เกิดสิวซ้ำซากขึ้นอีกดังนี้

 

วิธีกำจัดสิวให้อยู่หมัด

 

วิธีการรักษาสิว

1. รับประทานอาหารที่เป็นผักและผลไม้

ซึ่งมีส่วนช่วยให้มีผิวพรรณสดใส สุขภาพดี  มีน้ำมีนวลมากขึ้น และช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอีกด้วย และให้งดรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารจำพวกที่มีมันมากๆ ซึ่งก่อให้เกิดสิวตามมาแน่นอน

2. การล้างหน้า

ให้ล้างวันละสองรอบ เช้า-เย็น ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะแก่ใบหน้าของเรา ใช้น้ำอุ่นล้างหน้าก่อน หลังจากนั้นตามด้วยน้ำเย็น เพื่อทำให้รูขุมขนกระชับ ลดโอกาสการเกิดสิวขึ้นได้

3. ไม่เอามือไปจับใบหน้า

หากไม่ได้ล้างมืออย่านำมือไปสัมผัสหน้าของเรา เช่น โทรศัพท์มือถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค แบคทีเรีย จำนวนมาก เพราะฉะนั้นต้องหมั่นล้างมือ หรือใช้เจลล้างมือทำความสะอาด ก่อนจะสัมผัสกับหน้าด้วยนะคะ

4. ห้ามบีบ แกะ สิว

ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อลึกลงไปถึงผิวหนังชั้นใน จะทำให้มีอาการบวมแดง และรอยดำหลังจากสิวหายช้าลง แถมการบีบสิวนั้นอาจทำให้เกิดแผลเป็นแบบหลุมสิวตามมาอีกด้วย

5. แต้มสิวด้วย กรดซาลิซิลิก หรือ บีเอชเอ

ซึ่งกรดซาลิซิลิกทำหน้าที่กำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว เร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่า เพื่อให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้สิวยุบลงได้ในทันที

6. เลเซอร์ และการรักษาด้วยแสง

การรักษาด้วยเลเซอร์ และการรักษาด้วยแสง เน้นการทำลายแบคทีเรียในผิวหนังที่ทำให้เกิดสิว การรักษาสิวด้วยวิธีนี้ลงลึกไปถึงผิวชั้นใน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อผิวหนังชั้นนอกแต่อย่างใด

 

วิธีกำจัดสิวให้อยู่หมัด


บทความที่เกี่ยวข้อง