วิธีดูเเลผมร่วง ผมบาง ให้ดกดำ

วิธีดูเเลผมร่วง ผมบาง ให้ดกดำ

25 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 259

ปัญหาผมร่วงผมบาง ทำให้ใครๆหลาคนหงุดหงิด เวลาหวีผมออกมาเส้นผมหลุดร่วงเป็นกระจุกมากมายและบางท่านไม่มั่นใจเวลาจัดเเต่งทรงผม โดยรวมเเล้วเส้นผมคนเราจะร่วงเป็นปกติวันละ 500-100 เส้น  ตามธรรมชาติรากผมจะมีอายุได้ประมาณ 3 ปี โดยจะผลิตเคราตินเพื่อทับเส้นเก่าให้ยาวขึ้นเดือนละ 1 เซนติเมตร และมีบางส่วนทยอยหยุดการเติบโตพร้อมกับเกิดเส้นใหม่งอกขึ้นมา ดันรากเดิมจนร่วงออกไปเองภายในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

 

วิธีดูเเลผมร่วง ผมบาง ให้ดกดำ

 

สาเหตุของผมร่วง

  1. กรรมพันธุ์ พบได้มากที่สุดประมาณ 90% เช่น พ่อ เเม่ ญาติพี่น้อง ผมบางหรือศีรษะล้าน ซึ่งมักจะพบบริเวณกลางศีรษะ หรือหน้าผาก
  2. สาเหตุอื่นๆ ซึ่งจะพบได้ประมาณ 10% มีมากมายหลายสาเหตุ แต่สาเหตุที่พบได้บ่อย ๆ คือ โรคผมร่วงชนิดเป็นหย่อม , โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ , โรคผิวหนังบางชนิด , โรคไตเรื้อรัง, โรคจิตที่ชอบถอนผมตัวเอง , ความเครียด รวมถึงการรวบผมที่แน่นมากจนเกินไปอยู่ตลอดเวลา ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ฯลฯ

 

วิธีป้องกันผมร่วง ผมบาง

  1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบ 5 หมู่ และถูกสุขลักษณะ เน้นรับประทานอาหารที่มีโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเหลือง ดื่มน้ำให้เพียงพอหรือดื่มไม่น้อยกว่าวันละ 2 ลิตร งดอาหารที่ใส่ผงชูรส งดดื่มเหล้าและสูบบุหรี่
  2. สระผมอย่างถูกวิธี ไม่ควรขยี้ผมหรือเกาหนังศีรษะแรง ๆ เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อของหนังศีรษะ แต่ให้เปลี่ยนมาสระผมโดยใช้วิธีนวดหนังศีรษะแทน เพื่อช่วยถนอมเส้นผม และหนังศีรษะแล้วยังช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นอีกด้วย
  3. ไม่สระผมด้วยน้ำอุ่น ทำให้ผมแห้งแตกปลาย หนังศีรษะแห้ง จนในที่สุดเส้นผมก็มีสภาพอ่อนแอและหลุดร่วงจากหนังศีรษะได้อย่างง่ายดาย
  4. ไม่มัดผมแน่นเกินไป พยายามอย่ามัดผม หรือถักเปียบ่อย ๆ ควรปล่อยผมให้ทิ้งตัวสบาย ๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาผมเปราะบางหลุดร่วง
  5. ไม่เข้านอนและมัดผม ในขณะผมยังเปียกชื้นอยู่ เนื่องจากเชื้อราที่เกิดจากความเปียกชื้นจะก่อตัวจับกลุ่มกันที่บริเวณหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะมีกลิ่นเหม็นอับ เกิดอาการคัน และเป็นรังแคได้
  6. หมักผมด้วยสมุนไพรธรรมชาติ และทำการนวดด้วย ผลมะกรูด น้ำมันงา หรือน้ำมันมะกอกเป็นประจำ จะทำให้เส้นผมมีความเงางาม นุ่มชุ่มชื้น

 

วิธีดูเเลผมร่วง ผมบาง ให้ดกดำ


บทความที่เกี่ยวข้อง