อาบน้ำเย็นหน้าหนาว มีประโยชน์นะจ๊ะ

อาบน้ำเย็นหน้าหนาว มีประโยชน์นะจ๊ะ

25 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 4

อากาศหนาวๆแบบนี้หลายๆคนคงจะชินกับการอาบน้ำอุ่นอยู่เป็นประจำใช่ไหมละค่ะคงยากที่จะทำใจกับการอาบน้ำเย็นอยู่เเน่เลย

เเละรู้ไหมค่ะว่าการอาบน้ำอุ่นบ่อยๆทำให้ผิวของเราแห้งเสีย และมีริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วยนะ ฉะนั้นการอาบน้ำเย็นมีประโยชน์มากกว่าที่คิดมากมาย เช่น

 

อาบน้ำเย็นหน้าหนาว มีประโยชน์นะจ๊ะ

 

1. ช่วงเร่งระบบเผาผลาญ เวลาที่ร่างกายโดนความเย็นนั้น ร่างกายจะสร้างไขมันที่เรียกว่า brow fat ซึ่งไขมันชนิดนี้จะเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานความร้อน ยิ่งร่างกายผลิตไขมันนี้มาก มันก็จะยิ่งเผาผลาญเเคลอรี่มากขึ้นเท่านั้นซึ่งช่วยในการลดความอ้วนได้

 

2. ช่วยดูเเลรักษาผิวหนังและเส้นผม การอาบน้ำร้อนนั้นทำให้ผิวหนังศรีษะ และเส้นผมแห้ง บางคนอาจจะเป็นผื่นก็มี การอาบน้ำเย้ยจะช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้น รักษาความชุ่มชื้นในร่างกายอีกด้วย

 

3. ระบบไหลเวียนโลหิต และภูมิชีวิตดีขึ้น ดร.โชเซฟ เมอร์โคโล ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัด ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า น้ำเย็นช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนโลหิต นำพาสารอาหาร ส่งผลดีต่อผิวและหัวใจ แถมยังช่วยลดความดันโลหิตลงอีกด้วย

 

4. เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน น้ำเย็นช่วยให้ร่ายกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวมากขึ้น ซึ่งเม็ดเลือดขาวนั้นมีหน้าที่ในการขจัดสารพิษ ไวรัส แบคทีเรีย และยังทำหน้าที่ทำลายเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายอีกด้วย

 

5. ลดความหดหู่ ซึมเศร้าได้ ระบบจะถูกกระตุ้นให้สร้างนอร์อะดีนาลีนเมื่อผิวโดนความเย็น ซึ่งเป็นสารเคมีนึงในร่างกายที่สามารุช่วยต่อสู้กับสภาวะหดหู่ หรือซึมเศร้าได้

 

6. เพิ่มพลังงาน การอาบน้ำเย็นจะช่วยเพิ่มความเร็วในการเต้นของหัวใจ การหายใจ ซึ่งจะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว และมีพลังงานมากขึ้น

 

7. นอนหลับสบายมากขึ้น นอกจากจะให้พลังงานแล้ว ยังชช่วยผ่อนคลายได้ดี ช่วยในการนอนหลับให้หลับสบาย หลับลึกได้มากขึ้นค่ะ

 

อาบน้ำเย็นหน้าหนาว มีประโยชน์นะจ๊ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง