5 วิธีจัดการ ปากแห้ง หน้าหนาว

5 วิธีจัดการ ปากแห้ง หน้าหนาว

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 7

สำหรับสาวๆที่มีปัญหาปากแห้งลอกเป็นขุ่ย เพราะหน้าหนาวผิวพรรณของเราจะขาดความชุ่มชื้นโดยเฉพาะริมฝีปาก มีความแห้งกร้าน บางท่านก็แกะลอกดึง จนเลือดออกซิปๆ หยุดทำร้ายปากเดี๋ยวนี้ไปเลย มาดูวิธีจัดการรับมือกับปากที่ลอกด้วยการรักษาดังนี้

 

5 วิธีจัดการ ปากแห้ง หน้าหนาว

 

วิธีจัดการรับมือกับอาการปากแตก

1. ทาลิปปาล์ม หรือวาสลีน

การบำรุงริมฝีปากแบบง่ายๆเลยค่ะ คือการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากนั้นเอง ควรจะทาลิปบาล์มซ้ำอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง เพื่อให้ปากมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญปากของเรามีความนุ่มขึ้นอีกด้วย

2. ทาน้ำมันธรรมชาติ

เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ซึ่งช่วยรักษาริมฝีปากให้ชุ่มชื้น อิ่มน้ำ และยังมีกล่นหอมอ่อนๆที่เป็นธรรมชาติช่วยให้สบายผิว และลดอาการปากแห้งได้ดีด้วย

3. สครับปาก

สำหรับปากแห้งธรรมดา ให้ใช้สูตรสครับริมฝีปากเพื่อกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกไปอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยสามารถใช้สูตรนำน้ำตาลทราย น้ำผึ้ง และวาสลีน นำมาคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วน้ำมาทาบนริมฝีปาก ถูเบาๆ เช็ดออกด้วยทิชชูเปียก หรือกระดาษทิชชู จากนั้นบำรุงริมฝีปากด้วยลิปบาล์ม หมั่นบำรุงดูแลปากของเรา ให้ดูนุ่ม ชุ่มชื่นมีสุขภาพดี เพื่อความสวยงามของสาวๆนะคะ

4. ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ

น้ำเปล่าเป็นสิ่งสำคัญควรดื่มอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะหากร่างกายขาดน้ำ จะส่งผลให้ขาดความชุ่มชื้น และเกิดอาการปากแตกได้ในที่สุด อีกทั้งการดื่มน้ำเปล่ายังช่วยให้ผิวเนียนนุ่มไม่แห้งกร้านอีกด้วย

5. รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี และวิตามินซี

วิตามินบีมีความสำคัญกับผิวหนัง และการช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมไปถึงริมฝีปากด้วย และนอกจากนี้วิตามินซี ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ไม่เป็นหวัด และป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา ทำให้ร่างกายแข็งแรง บำรุงกระดูก เพราะมีแคลเซียมสูง ดังนั้นสาวๆควรใส่ใจเรื่องสุขภาพปาก และใส่ใจตัวเองด้วยนะคะ

 

5 วิธีจัดการ ปากแห้ง หน้าหนาว


บทความที่เกี่ยวข้อง