กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

27 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 21

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

เนื่องจากดวงตาเป็นหน้าต่างของเรา การรักษาดวงตาให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม หลายคนประสบปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หนังตาหย่อนคล้อย และผิวหนังรอบดวงตาหย่อนคล้อย ปัญหานี้อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นใจและชีวิตประจำวันของบุคคล ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกถึงสาเหตุ อาการ แนวทางการรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ เดอะโว้กคลินิก ชลบุรี

ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คืออะไร

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อตาทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ เกิดจากการยืดของกล้างเนื้อตา ทำให้กล้ามเนื้อของตาไม่แข็งแรง ไม่สามารถที่จะพยุงหนังตาของเราได้ ทำให้เปลือกตาด้านบนปิดลมามากกว่าปกติทำให้เห็นตาดำไม่ครบวง เกิดจากการทำงานประสานกัน 3 ส่วน ระหว่าง เปลือกตา เส้นประสาท และกล้ามเนื้อตา จนทำให้ตาดูปรือเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา ทำให้ดวงตาดูไม่สดใส เหมือนคนที่ไม่กระตืนรือร้น ดูเกียจคล้าน จนทำให้ดูเสียบุคลิกภาพ และยังทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัยอีกด้วย

 

สาเหตุของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

 

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ตั้งแต่พันธุกรรมไปจนถึงการเลือกใช้ชีวิต สาเหตุหลักบางประการ ได้แก่ อายุที่มากขึ้น โภชนาการที่ไม่ดี การสูบบุหรี่ การอดนอน และโรคภูมิแพ้ ความอ่อนแอของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับอายุเป็นปัจจัยที่พบบ่อยที่สุด เนื่องจากกล้ามเนื้อรอบดวงตาสูญเสียความยืดหยุ่นและมีความกระชับน้อยลง ปฏิกิริยาภูมิแพ้สามารถนำไปสู่อาการบวมและบวมรอบดวงตา ทำให้เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้ออ่อนแอลง

1. เป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงมาแต่กำเนิด

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาแต่กำเนิด จะมีเปลือกตาตกตั้งแต่เด็ก ตกแค่ข้างเดียว หรือเป็นทั้ง 2 ข้าง อาจเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการลืมตา ทำให้การมองเห็นลดลง ส่งผลให้มีสายตาเอียง หรือ สายตาขี้เกียจ หากไม่แก้ไข

2 .อายุที่มากขึ้น

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเกิดจากอายุเพิ่มขึ้น โครงสร้างผิวเปลือกตาเกิดความหย่อนคล้อย กล้ามเนื้อเปลือกตาเสียความยืดหยุ่น จากการใช้งานเป็นเวลานาน ความแข็งแรงของเปลือกตาและกล้ามเนื้อยกเปลือกตาจะลดลง ออกแรงยกเปลือกตาได้น้อย ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หนังตาตกทับตาดำมากกว่าปกติ จนเกิดปัญหาในการมองเห็น ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมติดเลิกคิ้ว และรอยย่นบริเวณหน้าผากตามมา

 

3. เส้นประสาทที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกติ

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

จะมีอาการหนังตาตกไม่เท่ากันในแต่ละเวลา อาการดีขึ้นเมื่อได้หลับตาพัก หรือช่วงเช้าหลังจากตื่นนอน ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดนี้ ไม่ควรได้รับการผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เมื่อแพทย์สงสัยภาวะนี้ จะมีการตรวจเพิ่มเติมเพื่อวินิจฉัย และการรักษาตามแนวทางที่ถูกต้อง เป็นโรคที่ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

 

4. เกิดอุบัติเหตุหรือการทำการผ่าตัดต่าสองชั้นที่ผิดพลาด

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

การเกิดอุบัติเหตุที่ได้รับการกระทบกระเทือนบริเวณสมองที่มีเส้นประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อตา กระทบกระเทือนบริเวณเปลือกตา หรือการผ่าตัดกับแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญก็ส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงในภายหลังได้

 

อาการของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

อาการของกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงสามารถระบุได้ง่าย ซึ่งรวมถึงความหย่อนคล้อย หนังตาตก ถุงใต้ตา และความเหนื่อยล้าที่ไม่หายไป บางรายมีอาการตามัว หลับตาลำบาก และน้ำตาไหลมากเกินไป ปัญหาเหล่านี้สามารถรบกวนชีวิตประจำวันอย่างมากและส่งผลเสียต่อความมั่นใจและความนับถือตนเอง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

 

 

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงปล่อยไว้อันตรายไหม

การปล่อยอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไว้ ถามว่าอันตรายไหมนั้นขึ้นอยู่กับอาการ และการใช้ชีวิตของแต่ละคนว่ารุ่นแรงระดับไหน เดอะโว้กคลินกจะขอแยกออกเป็น 3 ข้อ

1. ต่อบุคคลิกภาพของตัวเอง

ผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ลักษณะอาการดวงตาดูปรือ ดูคล้ายง่วงนอนตลอดเวลา ดวงตา ไม่สดใส ตาดูไม่เท่ากัน มักส่งผลต่อบุคลิกภาพ จึงทำให้ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน

2. ปัญหาต่อสุขภาพ

ผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มักตาตก ขอบตาบนปิดคลุมทับตาดำ จึงจำเป็นต้องยกคิ้วเมื่อใช้สายตา อาจทำให้มีอาการปวดเมื่อยบริเวณหน้าผาก 

ผู้ที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มักเป็นปัญหาและส่งผลต่อการมองเห็น ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง มองเห็นแคบ เนื่องจากหนังตาตกบดบัง

3. ปัญหาต่อความสวยงาม

อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ลักษณะอาการที่เป็นปัญหาต่อความสวยความและทำให้เกิดริ้วรอยถาวร ได้แก่ ขอบตาบนปิดคลุมทับตาดำ จึงจำเป็นต้องยกคิ้วเพื่อทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น ซึ่งนอกจากเป็นสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอยบริเวณหน้าผาก ทำให้แต่งหน้ายากต้องใช้เวลาแล้ว ยังดูมีอายุหรือแก่กว่าวัย

 

ตัวเลือกในการรักษา กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

ในปัจจุบันมีตัวเลือกการรักษาหลายอย่างที่สามารถฟื้นฟูอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและช่วยให้แต่ละคนกลับมาดูอ่อนเยาว์และสดใสได้ การรักษาบางอย่าง ได้แก่ 

1. การรักษาด้วยยา

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และเกิดได้ในหลายระบบของร่างกาย หากเกิดกับตาจะทำให้มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มีอาการลืมตาไม่ค่อยขึ้นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดที่เรียกว่า โรค MG สามารถรักษาโดยการรับประทานยา ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดนี้ไม่ควรได้รับการผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เมื่อพบแพทย์เพื่อทำการรักษา แพทย์จะตรวจเพิ่มเติมเพื่อวินิจฉัยและทำการรักษาตามแนวทางที่ถูกต้อง

2. การรักษาด้วยการผ่าตัด

การผ่าตัดรักษากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเพื่อปรับระดับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อยกเปลือกตา การผ่าตัดยกกล้ามเนื้อตาจะทำให้ตาเปิดโตมากขึ้น อย่างไรก็ตามการผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาจำเป็นต้องอาศัยจักษุแพทย์เฉพาะทาง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการรักษา ซึ่งส่วนใหญ่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะต้องวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับปัญหาของแต่ละคนให้มากที่สุด

 

รีวิวการรักษาด้วยการผ่าตัด

 

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไงกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไงกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไงกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงคืออะไร รักษายังไง

 

การเตรียมตัวก่อนจะผ่าตัดแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  • งดอาหารเสริมทุกชนิด 2 สัปดาห์
  • งดการติดสติ๊กเกอร์ตาสองชั้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • งดใส่คอนแทคเลนส์ก่อนผ่าตัด 3 สัปดาห์ จนถึงหลังผ่าตัด 3 สัปดาห์
  • หากมีอาการไอ หรือท้องผูก ควรแจ้งทางคลินิกล่วงหน้าประมาณ 3 วัน
  • แจ้งคุณหมอทราบล่วงหน้า ถึงโรคประจำตัว ประวัติแพ้ยา ประวัติการทำตา ว่าเคยทำตามาก่อนหรือไม่
  • หลีกเลี่ยงศัลยกรรมอื่นๆ ทุกประเภท ประมาณ 1 เดือน หรือการสักคิ้วที่ยังไม่แห้ง ก่อนเข้ารับการผ่าตัด
  • นำบัตรประชาชนมาในวันผ่าตัดด้วย

การดูแลตัวเองหลังทำการผ่าตัดกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  • การประคบจะช่วยให้ยุบบวมและหายเร็วขึ้น 
  • ควรประคบเย็นทันทีหลังการผ่าตัด เป็นเวลา 72 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง
  • นอนยกหัวสูง อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • ระหว่างวันควรซับเหงื่อและความมันส่วนเกินบนใบหน้าออก เพื่อดูแลแผลให้แห้งสะอาด
  • งดคอนแทคเลนส์อย่างน้อย 2-4 สัปดาห์
  • ระวังไม่ให้แผลโดนน้ำเป็นเวลา 7 วัน จนกว่าจะตัดไหม
  • หลีกเลี่ยงการขยี้ตาในช่วง 2-4 สัปดาห์แรก
  • ล้างแผลทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น
  • งดแต่งหน้า หากจำเป็นให้หลีกเลี่ยงการแต่งตา
  • รับประทานยาตามแพทย์สั่ง และพบแพทย์ตามนัด เพื่อติดตามอาการ
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากๆในสัปดาห์แรก
  • งดอาหารแสลง เช่น ของหมักดอง อาหารแปรรูป อาหารทะเล อาหารหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

สรุป

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเป็นปัญหาทั่วไปที่สามารถส่งผลกระทบต่อทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุหรือเพศ ตัวเลือกการรักษาหลายวิธี ที่จะสมารถปรับอาการเหล่านี้และให้รูปลักษณ์ที่อ่อนเยาว์และน่าดึงดูดยิ่งขึ้น ที่ เดอะโว้กคลินิก ชลบุรี

ทุกคนสามารถได้รับคำปรึกษาและการรักษาเฉพาะบุคคล การดูแลจากผู้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ และเวลาซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของคลินิก ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังมองหาการดูแลสำหรับกล้ามเนื้อตาที่อ่อนแรง ที่เดอะโว้กคลินิกชลบุรี เราก็พร้อมให้บริการ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจากโรค MG แก้ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง
30 พ.ย. 2566

ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจากโรค MG แก้ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

ศัลยกรรมรอบดวงตา