ประโยชน์ การฉีดโบท็อกซ์

ประโยชน์ การฉีดโบท็อกซ์

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 8

ในปัจจุบันการฉีดโบท็อกซ์ได้รับความนิยมมากมาย ในหมู่วัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ๋ไม่ว่าจะเพศไหนๆก็ฉีดได้ไม่จำกัดเพราะคุณสมบัติสำคัญของโบท็อกซ์ที่ช่วยย้อนวัยให้ผิวกลับมาดูอ่อนเยาว์ได้ ช่วยเสริมด้านความงามได้เป็นอย่างดี

 

ประโยชน์ การฉีดโบท็อกซ์

 

โบท็อกซ์ (Botox) คืออะไร ?

เป็นสารประกอบที่สกัดจากโปรตีนบริสุทธิ์ในแบคทีเรียชนิดหนึ่ง โดยโบท๊อกซ์จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับบริเวณปลายประสาทที่เชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อบริเวณที่มีการหดตัว กล้ามเนื้อส่วนนั้นจะค่อยๆ คลายตัวและเล็กลง ริ้วรอยบริเวณนั้นจะลดเลือนลง ผิวเรียบตึงขึ้น โบท็อกซ์จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณ ลบเลือนริ้วรอย

 

ฉีดโบท็อกซ์อยู่ได้ถาวรไหม ?

โดยฤทธิ์ของโบท๊อกซ์นั้น ะจะเริ่มเห็นผลได้ภายใน 2-3 และผลจะยิ่งเด่นชัดมากขึ้นเมื่อ 7 วันผ่านไป จะสามารถคงสภาพอยู่ได้ในผิวของเราประมาณ 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับลักษณะการย่อยสลายของร่างกายแต่ละคน

 

ประโยชน์ในการฉีดโบท็อกซ์

  • ลดเลือนริ้วรอยบนผิวหน้า โบท็อกซ์นั้นนิยมนำมาใช้ฉีดเพื่อคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งบนใบหน้า ทำให้ริ้วรอยลดเลือนลง ผิวกลับมาเรียบตึง เช่น ริ้วรอยบริเวณหน้าผาก หางตา ขมับ เป็นต้น
  • ได้รูปหน้าให้เรียว V-Shape โบท็อกซ์ สามารถแก้ไขโครงสร้างใบหน้าที่แลดูเหลี่ยม เช่น กล้ามเนื้อใหญ่ พันธุกรรม การขบของฟันที่ไม่สนิท โบท๊อกซ์ที่ฉีดเข้าไปจะเข้าคลายกล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้มให้เล็กลง รูปหน้าที่และเป็นเหลี่ยมจะค่อยๆ เรียวเล็กลง โครงหน้าได้รูป V-shape โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดกรามแต่อย่างใด
  • ช่วยดความเครียด มีงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางจิตเวช สหรัฐอเมริกา เผยว่า สาวๆ อาสาสมัครที่มีแนวโน้มเป็นโรคเครียดมีอาการเครียดน้อยลงเมื่อเข้ารับการฉีดโบท็อกซ์เพียง 1 เข็ม ซึ่งทีมนักวิจัยก็สรุปออกมาคร่าว ๆ ว่า ที่แนวโน้มความเครียดลดลงอาจจะเป็นเพราะเมื่อรูปลักษณ์ของพวกเธอดูดีขึ้น จึงทำให้รู้สึกแฮปปี้มากขึ้นด้วยนั่นเอง
  • ลดปัญหานอนกัดฟัน การนอนกัดฟันเป็นปัญหาที่เราไม่รู้ตัว เเต่หากได้รับการฉีดโบท็อกซ์ จะช่วยชะลอการบดเบียดของกล้ามเนื้อ ซึ่งเท่ากับว่าสามารถลดปัญหานอนกัดฟันไปในตัวด้วย โดยที่ไม่ส่งผลกระทบกับการเคี้ยว หรือการยิ้มและขยับปากแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้โบท็อกซ์ก็จัดเป็นวิธีการลดปัญหาเพียงชั่วคราวเท่านั้น อาจช่วยได้นานสุดแค่ 4 เดือน ในทางการแพทย์จึงยังไม่ลงมติว่าโบท็อกซ์สามารถรักษาพฤติกรรมนอนกัดฟันได้อย่างถาวร
  • ช่วยลดความเจ็บปวดของโรคข้อเข่าเสื่อม เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยทอง มีแนวโน้มจะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ทางนักวิจัยจากมินเนอาโพลิสก็ได้แนะนำให้สาวๆ เข้ารับการฉีดโบท็อกซ์ เพราะจะช่วยป้องกันอาการข้อเข่าเสื่อมที่เกิดขึ้นกับหัวเข่าได้อย่างโดยตรง เนื่องจากโบท็อกซ์มีสรรพคุณเป็นดั่งตัวยาช่วยลดความเจ็บปวดจากโรคข้อเข่าเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถช่วยป้องกันอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมเรื้อรัง จนจำเป็นจะต้องรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนหัวเข่าได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

 

ประโยชน์ การฉีดโบท็อกซ์


บทความที่เกี่ยวข้อง