ศัลยกรรมตัดกราม

ศัลยกรรมตัดกราม

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 12

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องใบหน้าโหนกแก้มใหญ่ หน้าเหลี่ยม ใบหน้าไม่ได้รูป แก้มสองข้างไม่เท่ากันหรือมีใบหน้าที่เอียง ไม่สมดุล เเละเวลาจะจะเเต่งหน้าไปงาน เข้าสังคมต่างๆก็อาจทำให้คุณไม่มีความมั่นใจเอาซะเลย ซึ่งบางคนอาจจะศัลยกรรมกรามเพื่อรับโหวงเฮ้งก็มี เพราะเชื่อว่า จะได้มีเงินมีทอง เเละมีโอกาสได้รับงานมากกว่า เป็นต้น

ในปัจจุบันนี้วิทยาการทางการแพทย์ด้านศัลยกรรมตกแต่งได้ก้าวไปไกลมากแล้ว แพทย์สามารถที่จะแก้ไขตกแต่งเปลี่ยนรูปหน้าให้สวยดูดี ทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น และสวยงามอย่างปลอดภัย

 

ศัลยกรรมตัดกราม

 

ก่อนการผ่าตัด แพทย์จะต้องตรวจดูขากรรไกรก่อนว่ามีความผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วยมั้ย เช่น ความหนาของกระดูก ความสูงของขากรรไกร ความสมดุลของกระดูกกรามข้างซ้ายและขวา ซึ่งอาจมีผลให้ไม่สามารถทำให้เท่ากันได้ เพราะโครงสร้างที่แตกต่างกัน

 

ขั้นตอนการผ่าตัดกราม

การผ่าตัดกรามมีด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้

  1. การผ่าตัดภายนอกช่องปาก แพทย์จะเปิดแผลตรงบริเวณมุมกรามทั้ง 2 ข้างเข้าไปที่มุมกระดูกขากรรไกร แล้วใช้เครื่องมือซึ่งเป็นเลื่อยเล็กๆ ตัดตามตำแหน่งที่ต้องการ  แม้ว่าวิธีนี้อาจฟังดูง่าย  หลังผ่าตัดแทบไม่ต้องดูแลอะไรมาก และระยะเวลาบวมน้อยกว่าผ่าตัดในช่องปากคือ ประมาณ 3 – 5 วัน อาการบวมก็จะเริ่มหายไป เเต่ในปัจจุบันไม่เป็นที่นิยมกันเเล้ว เนื่องจากขณะผ่าตัดมีโอกาสไปกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทที่มาเลี้ยงมุมปาก
  2. การผ่าตัดในช่องปาก แพทย์จะผ่าตัดผ่านซอกเหงือกด้านหลังฟันกรามไปยังมุมกระดูกขากรรไกร จากนั้นก็ตัดแต่งกรามตามต้องการ การผ่าตัดวิธีนี้จะเป็นที่นิยมกันมากกว่าเพราะไม่เห็นแผลเป็น นอกจากนั้นกระดูกกรามที่ได้จะโค้งเนียนสวยกว่าเพราะสามารถตัดแต่งได้ตลอดกระดูกขากรรไกร เนื่องจากไม่ต้องมาพะวงเรื่องแผลเป็นทำให้สามารถเปิดแผลได้ยาวกว่า อีกทั้งวิธีนี้ยังไม่เสี่ยงกระทบเส้นประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อมุมปากด้วย

ระยะเวลาในการผ่าตัด ศัลยกรรมตัดกราม

แพทย์จะใช้เวลา 3 ชม. โดยประมาณ

การดูแลหลักผ่าตัดกราม

  • พักฟื้น 1 หรือ 2 คืน หลังทำ แล้วแต่อาการจะประเมินโดยแพทย์
  • ในช่วง 2 -3 วันแรกให้ประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม หลังจากนั้นประคบต่อด้วยน้ำอุ่นประมาณ 7-14 วัน
  • ควรทานอาหารอ่อน รสชาติจืด
  • งดสูบบุหรี่ ในช่วง 1 เดือนหลังการผ่าตัด
  • ขยับอ้าปากบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่นึกได้เพื่อขยับข้อต่อขากรรไกรไม่ให้ติดหรือฝืด
  • หากเป็นในกรณีที่เป็นแผลนอก 7 วัน เข้ามาตัดไหม ตามใบนัดแพทย์

 

ศัลยกรรมตัดกราม


บทความที่เกี่ยวข้อง