9 วิธีดูเเลตัวเอง หลังทำตาสองชั้น

9 วิธีดูเเลตัวเอง หลังทำตาสองชั้น

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 10

หลังจากที่เราทำตาสองชั้นเเล้ว การปฏิบัติตัวให้ถูกต้องเเละดูเเลแผลนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรใส่ใจอย่างมากหากไม่ทำตามที่เเพทย์แนะนำเเผลที่ชั้นตาของเราอาจเสี่ยงการติดเชื้อได้นะคะ ดังนั้นเราจึงมาแนะนำวิธีปฏิบัติตัวหลังจากทำตาสองชั้น ดังนี้

 

9 วิธีดูเเลตัวเอง หลังทำตาสองชั้น

 

การดูเเลรักษา หลังทำตาสองชั้น

1. 48 ชั่วโมงหรือ 2 วันแรกหลังจากผ่าตัดทำตาสองชั้น เราต้องประคบเย็นรอบรอบดวงตาและบริเวณหน้าผาก ถ้าเรามีเวลามากก็ควรจะประคบเย็นบ่อยๆเพราะจะช่วยหยุดเลือดและช่วยลดอาการบวมได้ดีถ้าเราประคบบ่อยอาการบวมก็จะยุบเร็วมากขึ้น เราสามารถใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำแข็งแล้วใช้ผ้าสะอาดพอแล้วนำมาประคบหรือใครจะซื้อถุงเจลแล้วนำไปแช่เย็นแล้วนำมาประคบก็ได้เช่นกัน

2. หลังจากผ่าตัดทำตาสองชั้น 1 วันทางคลินิกหรือโรงพยาบาลจะให้ขี้ผึ้งมาเราควรทาขี้ผึ้งบริเวณเปลือกตาที่ทำการผ่าตัดเพื่อให้ขี้ผึ้งช่วยเคลือบรอยแผล ทำตาสองชั้น

3. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง โดยเฉพาะยาแก้อักเสบ และยาลดบวมตามที่คลินิกจัดให้

4. ทำความสะอาดแผลบริเวณเปลือกตา โดยใช้สำลีแบบก้อนชุบน้ำอุ่นที่ต้มสะอาดแล้วนำสำลีมาเช็ดแบบเบามือตรงแผลบริเวณเปลือกตา จากนั้นทายาที่คลีนิคจัดมาให้

5. สามารถล้างหน้าได้เหมือนปกติแต่ต้องรอ 3 วัน หลังผ่าตัดทำตาสองชั้น และให้ใช้น้ำอุ่นในการล้างหน้าเพราะจะช่วยให้ใบหน้าของเราทำความสะอาดได้ง่ายมากขึ้นนะคะ

6. ไม่ขยี้ตารุนเเรง ระมัดระวังเรื่องการไอ จาม เพื่อป้องกันภาวะเลือดออกหลังการผ่าตัด

7. ไม่รับประทานอาหารที่มีรสจัด และของหมักดอง งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่สูบบุหรี่

8. หลังผ่าตัดทำตาสองชั้น 1 สัปดาห์ แพทย์จะนัดคนไข้เข้ามาอีกครั้งเพื่อติดตามผลการรักษา และตัดไหม

9. หลังผ่าตัดทำตาสองชั้นอาจมีอาการบวมโดยเฉพาะในช่วง 3 วันแรก และอาการบวมจะค่อยค่อยดีขึ้นและหายเป็นปกติ หลังจากวันที่ 3 เราสามารถใช้ชีวิตได้ปกติไปทำงานได้ปกติ

 

9 วิธีดูเเลตัวเอง หลังทำตาสองชั้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

จบปัญหา ตาหอยแครง ปัญหาหนักใจของคนทำตาสองชั้น 
30 พ.ย. 2566

จบปัญหา ตาหอยแครง ปัญหาหนักใจของคนทำตาสองชั้น 

ศัลยกรรมรอบดวงตา