รักษา ฝ้า กระ บนใบหน้า

รักษา ฝ้า กระ บนใบหน้า

26 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 4

กระ คือ รอยด่างดำที่เกิดขึ้นบนใบหน้า มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลและมีขนาดเล็ก ส่วนมากมักจะขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ และแขนสามารถเห็นได้ชัดเจนในกลุ่มคนผิวขาว พบได้ตั้งแต่วัยเด็ก และสามารถมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีสีคล้ำขึ้นเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ เรียกได้ว่าพัฒนาความรุนแรงไปตามวัยกันเลยทีเดียว

ซึ่งกระบวนการที่ทำให้เกิดกระก็เหมือนๆ กับการเกิดฝ้า คือ เม็ดสีเมลานิน ทำงานผิดปกติจนทำให้บริเวณนั้นๆ มีสีเข้มขึ้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้เม็ดสีเมลานินทำงานผิดปกตินั้น ส่วนมากจะเกิดจากพันธุกรรมและแสงแดด

 

รักษา ฝ้า กระ บนใบหน้า

 

วิธีรักษา ฝ้า กระ บนใบหนา

1. ทาครีมกันแดด ที่สามารถช่วยป้องกันรังสี UVA และ UVB และมีค่า SPF30 PA+++ ขึ้นไป

2. ผลัดเซลล์ผิวด้วยสมุนไพรและ AHA ผลไม้ AHA จากผลไม้ สามารถรักษากระ และช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ทำให้เม็ดสีเมลานินถูกผลัดออกไปด้วย ดังนั้นควรหมั่นทำทรีตเมนต์หรือพอกหน้าด้วยสมุนไพรและผลไม้ที่มีกรด AHA เป็นประจำ

3. ว่าหางจระเข้ เอาว่านหางจระเข้มาปลอกเปลือกออกให้เหลือแต่วุ้น แล้วเอาวุ้นที่ได้มาทาให้ทั่วใบหน้า ทำทุกวัน 6-7 สัปดาห์ จะเห็นได้ชัดว่าใบหน้าใสขึ้น ริ้วรอย และฝ้า กระ เลือนหายไป

4. มะนาว มะเขือเทศ ให้นำมะเขือเทศมาบดแล้วนำมาผสมกับน้ำมะนาว ใช้โปะตรงบริเวณที่เป็นกระ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแบบนี้ทุกวัน รับรองว่าฝ้า กระจะจางหายไปเอง

5. หอมแดง นำหอมแดงมาฝานให้เป็นแว่น ๆ จากนั้นนำมาแปะทิ้งไว้บริเวณผิวที่เป็นกระ พักไว้ประมาณ 15-20 นาที ค่อยเอาออก แล้วล้างหน้าให้สะอาด หากทำเป็นประจำกระก็จะค่อย ๆ จางลงได้

6. หัวไชเท้า นำหัวไชเท้ามาปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นเล็ ๆ นำไปใส่เครื่องปั่น แล้วเติมน้ำมะนาวลงไป 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก โดยให้ทำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จะทำให้ฝ้า กระที่อยู่บนใบหน้าจางลงไปได้ดีค่ะ

7. การเลเซร์ ฝ้า กระ จุดด่างดำ การรักษาแบบนี้จะเป็นการยิงคลื่นแสงลงไปถึงชั้นผิวด้านใน เพื่อให้ผิวเกิดการซ่อมแซมตัวเอง พร้อมกับผลัดเซลล์ผิวได้ไวยิ่งขึ้น

8. การทำทรีตเมนต์ จะช่วยทำให้รอยกระของเราลดลงได้ไวยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยทำให้ผิวแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

 

รักษา ฝ้า กระ บนใบหน้า


บทความที่เกี่ยวข้อง